Cập nhật:  GMT+7

Tham luận của Báo Đắk Nông: Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tận dụng sự lan tỏa của mạng xã hội

Với tôn chỉ là “cơ quan ngôn luận của Đảng”, nhiệm vụ tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên của Báo Đảng. Thực tế cho thấy, trên các Báo Đảng địa phương đều đã dành một dung lượng lớn để tuyên truyền đậm nét về lĩnh vực này. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được coi là nhiệm vụ sống còn, liên quan trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Đây chính là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay; trong đó, các cơ quan Báo Đảng địa phương có vai trò quan trọng. Vì vậy, theo chúng tôi, hội thảo Báo Đảng lần này đưa ra chủ đề: “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” là rất đúng, trúng và hay. Đây là dịp để các báo trong khu vực nhìn nhận, đánh giá lại những việc đã làm được và cùng nhau rút ra những kinh nghiệm bổ ích nhằm bổ sung, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền về vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới ngày một tốt hơn.

Tham luận của Báo Đắk Nông: Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tận dụng sự lan tỏa của mạng xã hội

Trung tâm TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông -Ảnh: NGÔ MINH PHƯƠNG

Tỉnh Đắk Nông là tỉnh miền núi nằm về phía Nam Tây Nguyên, có vị trí chiến lược rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh không chỉ đối với tỉnh mà cả với khu vực Tây Nguyên và cả nước. Toàn tỉnh có 7 huyện, 1 thành phố, với 71 xã, phường, thị trấn. Đảng bộ tỉnh hiện có 12 tổ chức đảng trực thuộc gồm: 8 đảng bộ huyện, thành phố; 3 đảng bộ lực lượng vũ trang; 1 Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, với trên 27.541 đảng viên, sinh hoạt trong 438 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 167 đảng bộ cơ sở, 271 chi bộ cơ sở.

Xác định công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là yếu tố then chốt, tạo động lực trong việc củng cố sức mạnh của hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển theo định hướng đề ra, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đã quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp, tạo được những chuyển biến tích cực trong việc xây dựng tổ chức cơ sở (TCCS) đảng phát triển đảng viên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định rõ: Kiên quyết, kiên trì thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu quả, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xác định công tác tư tưởng là nền tảng; công tác tổ chức cán bộ là động lực; công tác kiểm tra, giám sát là khuôn phép, xử lý kỷ luật đảng nghiêm minh, không có vùng cấm.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách là học thuyết, tư tưởng cách mạng mà còn phải bảo vệ thành tựu và biểu hiện cụ thể của nền tảng tư tưởng đó trong thực tiễn đổi mới đất nước. Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã khẳng định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Đó là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó các cơ quan báo chí có vai trò quan trọng.

Tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới là nội dung rất quan trọng được Ban Biên tập Báo Đắk Nông quan tâm chỉ đạo thực hiện. Công tác này được giao cho Phòng Văn hóa xã hội và Phòng Thư ký Tòa soạn đảm nhận, thực hiện xây dựng kế hoạch, tham mưu cho ban biên tập hằng tuần, hằng tháng, hằng quý, cả năm và tổ chức nội dung tuyên truyền.

Báo dành toàn bộ trang 3 số Thứ 4 hằng tuần trên các số báo thường với tên trang “Chính trị” để đăng tải các bài viết về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Ngoài ra, đối với mục “Chống diễn biến hòa bình”, Báo Đắk Nông đã bố trí vào trang 7 với tên trang “An ninh-Trật tự” hoặc “Pháp luật” tuyên truyền nhận định rõ những thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng để giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ; đồng thời đưa các giải pháp đấu tranh với các đối tượng phản động.

Trên báo Đắk Nông điện tử xây dựng banner “Nghị quyết và cuộc sống” đưa toàn bộ tin, bài về xây dựng Đảng nói chung và tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới nói riêng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và phục vụ tốt nhu cầu của công chúng.

Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, Báo Đắk Nông xây dựng và phát huy vai trò của lực lượng chủ công là các thành viên của Tổ 35. Nhóm này gồm 29 thành viên do tổng biên tập trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, các thành viên là các cán bộ chủ chốt thuộc ban biên tập, các phòng chuyên môn và một số cây bút có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ tốt, có kinh nghiệm trong việc đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch.

Hằng tháng, lãnh đạo ban biên tập tổ chức họp nhóm, nhận định, đánh giá tình hình, âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, từ đó xác định các biện pháp và vấn đề đấu tranh. Hằng tuần, Tổng Biên tập đã giao nhiệm vụ, đề tài cụ thể cho từng thành viên trong nhóm để việc tuyên truyền, đấu tranh kịp thời, hiệu quả. Để có nhiều bài viết vừa mang đậm hơi thở cuộc sống, vừa bám sát nghị quyết của Đảng, việc tích cực đi cơ sở đã trở thành phương châm hành động của mỗi phóng viên.

Với phương châm tích cực đi cơ sở, bám sát cơ sở, các phóng viên của Báo Đắk Nông qua quá trình lăn lộn với thực tiễn đã có được nhiều chuyên đề hay, phát hiện nhiều vấn đề trong thực tế cuộc sống, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thấy được nhiều vấn đề bất cập, những yếu kém cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tham luận của Báo Đắk Nông: Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tận dụng sự lan tỏa của mạng xã hội

Đắk Mil bảo tồn, phát triển nghề đan lát truyền thống, góp phần tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc -Ảnh: HƯNG THỊNH

Cùng với Tổ 35 trong tòa soạn, Báo Đắk Nông đã phát huy vai trò đội ngũ cộng tác viên gồm các nhà lý luận, nhà khoa học có uy tín học thuật trong cả nước nhằm đa dạng hóa thông tin, cách viết và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tác phẩm báo chí đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là những người có trình độ lý luận chính trị cao, hiểu biết sâu rộng, có uy tín học thuật, có vị trí xã hội và nghề nghiệp được đông đảo công chúng biết đến, do vậy tiếng nói của chuyên gia, nhà khoa học có giá trị về mặt thông tin, tư tưởng, khoa học và định hướng dư luận xã hội.

Các bài viết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lý luận về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên báo Đắk Nông là một kênh thông tin tuyên truyền hữu ích, là tài liệu tham khảo có giá trị đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương xác định đây là nguồn tài liệu chính thống để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên… Bình quân mỗi năm, Báo Đắk Nông đăng tải khoảng 200 tin, bài viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trên cơ sở những nội dung và kết quả đạt được trong việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch của Báo Đắk Nông một lần nữa khẳng định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng, đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam...

Báo Đắk Nông đã không ngừng thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thời đại để giữ vững vai trò chủ đạo trong việc tuyên truyền, lan tỏa nền tảng tư tưởng của Đảng; thực hiện tốt sứ mệnh truyền thông: “Đồng hành và phản biện”, dẫn dắt, định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận xã hội; tuyên truyền, cung cấp kịp thời thông tin đến người dân đối với những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận; phát huy thế mạnh của các loại hình báo chí trên mạng xã hội.

Một mặt khai thác và dựa vào mạng xã hội để tuyền truyền, lan tỏa thông tin tích cực, một mặt quản lý các bình luận của bạn đọc trên mạng xã hội. Hiện nay trang Facebook của Báo Đắk Nông có tên là “Tin tức Đắk Nông” đã thu hút được gần 30 ngàn người theo dõi. Hằng ngày, toàn bộ các tin tức, bài viết, nhất là các bài viết về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới được chia sẻ lên kịp thời để phục công chúng, thu hút lượt xem, lượt thích lớn.

Tham luận của Báo Đắk Nông: Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tận dụng sự lan tỏa của mạng xã hội

Chú trọng gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đồng bào ở tỉnh Đắk Nông -Ảnh:T.L

Để tạo sự lan tỏa của các tác phẩm báo chí viết về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, Báo Đắk Nông đã phối hợp nhịp nhàng, hiệu của với Ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông trong việc chia sẻ, tương tác, bình luận các tác phẩm của Báo Đắk Nông trên các nền tảng của mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok….

Các bài viết được chia sẻ ngoài đấu tranh, lên án các hoạt động chống phá của các đối tượng phản động còn lan tỏa những cách làm hay, gương người tốt-việc tốt…Việc phối hợp hiệu quả với Ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông nên các tác phẩm của Báo Đắk Nông tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới được lan tỏa lớn, có số lượt người đọc cao.

Mặc dù trong thời gian qua đã quan tâm công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhưng chúng tôi cũng thấy rằng báo chưa có nhiều bài viết sâu sắc ngang tầm với nhiệm vụ chính trị được giao.

Để có thể thực hiện tốt hơn việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, theo chúng tôi phải luôn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, không chờ phải đến lúc có công văn chỉ đạo của Ban Tuyên giáo mới triển khai. Ban Biên tập và phóng viên phụ trách về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới phải thấy được thời điểm, thời lượng, phương thức tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng trên báo mình như thế nào để đảm bảo nhanh nhạy, đúng định hướng nhưng lại dễ tiếp thu, dễ hiểu đối với công chúng.

Người viết về tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu, không chỉ có tinh thần các nghị quyết của Đảng mà còn phải tìm hiểu công tác xây dựng Đảng như một cán bộ cấp ủy. Trước các nghị quyết lớn của Đảng nên nhìn nhận, phân tích dưới nhiều góc độ khác nhau để dễ thấm và tăng cường đăng tải ý kiến của nhiều cán bộ, đảng viên để nghị quyết sớm lan tỏa trong đời sống.

Các bài viết tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới phải đề cập toàn diện đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội, an ninh- quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị... chứ không đơn thuần chỉ về kinh tế và chính trị.

Các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo cần chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, cơ chế, chính sách… để tạo điều kiện, khuyến khích những người viết báo tham gia viết về lĩnh vực, chủ đề tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

BBT BÁO ĐẮK NÔNG


BBT BÁO ĐẮK NÔNG

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thời tiết