Cập nhật:  GMT+7

Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4)

LTS: Từ ngày 21 - 23/4/2023, tại TP. Đông Hà, Báo Quảng Trị đăng cai tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” với sự tham gia của 42 đoàn Báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Báo Quảng Trị online giới thiệu tham luận của các Báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên tại Hội thảo.

Đề dẫn hội thảo: Báo Đảng địa phương làm gì để chủ động tuyên truyền có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng?

Kính thưa quý vị đại biểu tham dự hội thảo!

Ngày nay, trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn về chính trị, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta thì việc các Báo Đảng tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.

Nhiệm vụ đó đã được Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII xác định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4)

Phóng viên đang tác nghiệp tại tỉnh Quảng Trị-Ảnh: Trà Thiết

Như chúng ta đều biết, Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa của trí tuệ nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tế đất nước đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân.

Từ khi thành lập cho tới nay, cùng với việc xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối chính trị, Đảng ta luôn kiên quyết đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, coi đó là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của cách mạng nước ta.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, thể hiện trên mặt trận báo chí đã góp phần quan trọng nâng cao cảnh giác cách mạng, bồi dưỡng nhận thức đúng đắn cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, khẳng định những nguyên tắc cơ bản của công cuộc đổi mới. Nhờ đó nền tảng tư tưởng của Đảng được giữ vững.

Thực tế cho thấy, trước những bước ngoặt hoặc những lúc khó khăn của đất nước hay ở những thời điểm có những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các thế lực thù địch, phản động thường đẩy mạnh chống phá về tư tưởng, còn trong nội bộ có thể xuất hiện những quan điểm lệch lạc.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ của mạng internet, các mạng xã hội toàn cầu, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, tác động của tình hình thế giới…,các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các trang mạng xã hội, các kênh thông tin của một số nước phương Tây tăng cường những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì thế, việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng cần chú trọng hơn.

Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4)

Cầu Hiền Lương -Ảnh: TRÀ THIẾT

Trong thực tế, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên hệ thống báo chí Việt Nam thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Trước sự chống phá các thế lực thù địch, các phần tử phản động thường xuyên lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi chống phá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo ra yếu tố “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gây hoang mang, kích động hành vi chống đối trong xã hội…, các cơ quan báo chí trong nước đã tổ chức nhiều chương trình, nhiều tuyến bài phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá, giúp người dân hiểu rõ hơn âm mưu và mục đích đen tối của các thế lực thù địch với nhiều hình thức, nội dung phong phú, được bạn đọc/người nghe đài đón nhận.

Tuy nhiên đối với Báo Đảng địa phương, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, bởi đây là vấn đề thuộc thể loại chính luận mà người viết phải có trình độ lý luận, có đầy đủ thông tin, lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục cao, trong khi đó không phải tờ báo nào cũng có được đội ngũ người viết chính luận giỏi.

Trong thực tế, để nâng cao tính chiến đấu của báo chí, có một số tờ báo địa phương có đăng lại một số bài báo có giá trị về đề tài này của báo trung ương, nhưng về lâu dài theo chúng tôi xác định mỗi tờ báo phải chủ động xây dựng được một đội ngũ những nhà báo viết chính luận sắc sảo để có thể tác nghiệp vào mọi thời điểm, nhất là khi đất nước, quê hương có những sự kiện quan trọng diễn ra.

Từ góc độ Báo Đảng địa phương, bên cạnh một số kết quả đạt được bước đầu, chúng tôi cũng thấy rằng, chủ đề đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch trên mặt trận báo chí vẫn còn có những mặt hạn chế. Có thời điểm, thông tin trên báo chí chưa toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội. Một số trường hợp thông tin đưa còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Tính thuyết phục, sức chiến đấu của một số tác phẩm báo chí chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, hấp dẫn.

Các bài viết về lĩnh vực này còn thiếu những luận cứ thuyết phục có tính chuyên môn cao, tính chuyên sâu và tính chuyên nghiệp của lực lượng nòng cốt, nhất là đấu tranh ở tầm quan điểm, lý luận, buộc đối phương phải “tâm phục, khẩu phục”. Ở đây đó vẫn còn có biểu hiện nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của cuộc đấu tranh với các luận điểm xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch; công tác định hướng nội dung, phương pháp đấu tranh chưa sắc bén, hiệu quả…

Trong thực tế, cho dù đã dùng nhiều chiêu thức khác nhau, các thế lực thù địch, phản động vẫn chưa đạt được điều mong muốn, đó là làm suy giảm nhanh chóng niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước. Điều đáng mừng là thời gian qua đã có nhiều học giả, nhà nghiên cứu cũng như người dân trong và ngoài nước thuộc mọi thành phần, giai cấp, tầng lớp, nghề nghiệp lứa tuổi đã nhận thức được các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đã lên tiếng để phản bác các luận điệu phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.

Dù vậy, vẫn rất cần sự vào cuộc và định hướng dư luận một cách nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan chức năng cũng như các cơ quan báo chí, trong đó có hệ thống Báo Đảng để phát huy tốt nhất hiệu quả đấu tranh của Nhân dân chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hơn bao giờ hết, hệ thống Báo Đảng cần đề cao trách nhiệm đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4)

Một góc TP. Đông Hà - Ảnh: TRỊNH HOÀNG TÂN

Tại hội thảo lần này, ban tổ chức hội thảo mong muốn các đại biểu sẽ bàn thảo các vấn đề: Làm gì để tuyên truyền có hiệu quả chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới? Cách thức tổ chức, xây dựng đội ngũ những người viết về đề tài này ra sao? Sự đầu tư nguồn lực, sự quan tâm đào tạo nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cho đội ngũ viết về xây dựng Đảng? Ngoài báo in, báo điện tử, đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các trang mạng xã hội của các Báo Đảng thể hiện như thế nào để hấp dẫn, thu hút được bạn đọc?...

Tình hình mới hiện nay đòi hỏi báo chí cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ở một cấp độ cao; cần tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với cơ quan báo chí trong việc cung cấp và định hướng thông tin; có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình báo chí; nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho những cây bút bình luận chuyên sâu; hoàn thiện kỹ năng, tiếp cận nhanh các công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp của người làm báo để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, có hàm lượng chất xám cao, có sức cuốn hút, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Như đã đề cập ở phần trên, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các âm mưu, luận điệu xuyên tạc, sai trái của thế lực thù địch là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với vận mệnh của Đảng. Thực tiễn lịch sử cho thấy, nền tảng tư tưởng của Đảng là kim chỉ nam dẫn đường, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tiến trình lịch sử của cách mạng Việt Nam, là nhân tố quyết định cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Ban tổ chức hội thảo mong muốn từ Hội thảo Báo Đảng miền Trung-Tây Nguyên lần này, các đại biểu sẽ bàn thảo những cách làm hay, hiệu quả, thiết thực nhiệm vụ nâng cao chất lượng tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, từ đó rút ra những kinh nghiệm hữu ích, phát huy được tính gương mẫu, đi đầu của mỗi người làm báo trong cơ quan Báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng; đập tan những luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch để Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã và đang kiên định mục tiêu cao nhất là độc lập dân tộc, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đem lại cuộc sống ấm no, dân chủ, công bằng, phồn vinh hạnh phúc cho Nhân dân.

Với ý nghĩa đó, thay mặt ban tổ chức hội thảo, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội thảo “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

Xin kính chúc các đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt! Chúc hội thảo thành công tốt đẹp!

BTC Hội thảo


BTC Hội thảo

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thời tiết