Cập nhật:  GMT+7

Báo Kon Tum với công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác tư tưởng của Đảng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân, nhằm bảo vệ sự ổn định chính trị để phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong những năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã và đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều chủ trương đã đi vào cuộc sống và bắt đầu có những kết quả, chuyển biến tích cực.

Báo Kon Tum với công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Một góc TP. Kon Tum hôm nay - Ảnh: NGUYỄN BAN

Đối với tỉnh Kon Tum, tình hình chính trị ổn định, quốc phòng-an ninh được giữ vững; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được triển khai đồng bộ, ngày càng đi vào chiều sâu... Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức do tình hình an ninh thế giới, khu vực, đại dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, vấn đề Biển Đông, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc... để chống phá chế độ.

Đặc biệt, chúng lợi dụng, khoét sâu những yếu kém, bất cập trong phát triển kinh tế-xã hội, công tác phòng, chống COVID-19 của ta để xuyên tạc, kích động, chia rẽ nội bộ, nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, hệ thống chính trị và suy giảm hình ảnh của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước và các địa phương.

Trên địa bàn Kon Tum, các đối tượng phản động tiếp tục có những hoạt động kích động tư tưởng ly khai, tự trị; lợi dụng những thiếu sót, hạn chế trong việc giải quyết các vấn đề nhạy cảm liên quan đến dân tộc, tôn giáo, việc giải quyết tranh chấp, khiếu kiện về đất đai của cấp ủy, chính quyền, từ đó công kích, nói xấu, tuyên truyền xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc...

Trước tình hình đó, cùng với cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp, Báo Kon Tum đã tham gia tích cực vào công tác đấu tranh chống những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”…, Báo Kon Tum không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là xây dựng nhiều chuyên mục về công tác xây dựng Đảng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Báo Kon Tum đã tập trung truyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tuyên truyền công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) và Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII) của Trung ương; tuyên truyền Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII “về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”; tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW (khóa XII) và Kết luận số 01-KL/TW (khóa XIII) của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa của trung ương cũng như chuyên đề riêng của tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt là tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương lớn của tỉnh cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI như: xây dựng vùng kinh tế động lực; phát triển ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm chủ lực của tỉnh; phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến; phát triển dược liệu; phát triển du lịch trở thành ngành kinh kế mũi nhọn của tỉnh; thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”; về tăng cường lãnh đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp trên địa bàn tỉnh...

Báo Kon Tum đã tổ chức tuyên truyền, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước; đặc biệt là tuyên truyền các sự kiện lớn của tỉnh như Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên lần thứ III; Diễn đàn “Du lịch Kon Tum-Tiềm năng và triển vọng”; Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh; Kỷ niệm 90 năm Cuộc đấu tranh Lưu huyết tại ngục Kon Tum và đặc biệt là chuỗi hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2023)...

Đối với đại dịch COVID-19 vừa qua, Báo Kon Tum đã thông tin kịp thời các chỉ đạo của trung ương; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; việc thực hiện phòng chống dịch bệnh của các cơ quan, đơn vị, địa phương; công tác tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế trong dịch bệnh COVID-19 góp phần tạo sự đồng thuận, ổn định xã hội.

Báo Kon Tum với công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhà rông Kon Klor - Nhà rông lớn nhất Tây Nguyên -Ảnh: K.T

Bên cạnh tuyên truyền những mặt tích cực, Báo Kon Tum cũng đã kịp thời phản ánh những vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời. Trong công tác đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, Báo Kon Tum đã lựa chọn dẫn nguồn nhiều bài viết quan trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà lý luận, các chuyên gia trên các lĩnh vực phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù định, phần tử phản động; qua đó để định hướng dư luận lành mạnh, giúp cho đông đảo độc giả nhận thức đúng vấn đề, nhận rõ bản chất phản động của các thế lực thù địch.

Đối với những vấn đề khó khăn, bất cập ở địa phương, Báo Kon Tum cũng chú trọng có nhiều bài viết phân tích một cách khách quan, thấu đáo về những vấn đề dư luận quan tâm mà một số báo, tạp chí, mạng xã hội thông tin, phản ánh chưa chính xác, qua đó, giúp cho người dân hiểu đúng bản chất vấn đề, không hùa theo dư luận.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, không thể bằng một vài chiến dịch, cuộc vận động mà có thể thành công. Để giành thắng lợi, đòi hỏi trước tiên là phải có nhận thức đúng mục tiêu, đối tượng, từ đó xác định đúng nội dung, phương thức đấu tranh phù hợp.

Điều quan trọng nhất là phải có quyết tâm chính trị và niềm tin vào chiến thắng, không nôn nóng nhưng cũng không chủ quan, tuyệt đối không để xảy ra “bệnh thành tích” và “bệnh hình thức” trong quá trình thực hiện. Báo chí của Đảng chính phải là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận không tiếng súng này, cần phải tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng của Đảng bằng những bài viết, nêu những gương điển hình, người tốt việc tốt; những gương lao động sản xuất giỏi, mô hình hay vươn lên làm giàu; công tác dân vận của các lực lượng vũ trang giúp dân phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững... phù hợp với những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đã vạch ra; kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với những quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết của toàn dân tộc và những thành quả của công cuộc đổi mới. Để tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới, Báo Kon Tum có những định hướng và giải pháp sau:

Tiếp tục phối hợp tốt với các cấp, ngành, các địa phương, đơn vị đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương; có những đề xuất để các địa phương chỉ đạo thực hiện đặt mua, đọc báo, làm theo báo, tạp chí của Đảng. Tham gia đầy đủ các hội nghị giao ban công tác báo chí định kỳ hằng tháng, quý... Chủ động theo dõi, nắm bắt và phối hợp tốt với các cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước những sự kiện, vấn đề lớn; kịp thời có những bài viết định hướng dư luận xã hội lành mạnh trước những vấn đề xã hội quan tâm, nhất là những vấn đề báo chí, mạng xã hội phản ánh.

Thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; kịp thời xác minh, xử lý thông tin trên báo chí, mạng xã hội phản ánh về tình hình địa phương, đơn vị, nhất là những thông tin không đầy đủ, phiến diện, một chiều. Tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày, đồng thời phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng; kịp thời phát hiện các trường hợp đưa tin sai sự thật, xấu, độc trên internet, mạng xã hội để kịp thời tuyên truyền nhằm cảnh báo, nhắc nhở, giáo dục hoặc phối hợp tuyên truyền để cung cấp thông tin tới các cơ quan chức năng xử lý theo các quy định của pháp luật.

Thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ quan nêu cao tinh thần cảnh giác, không tham gia bình luận tiêu cực hoặc chia sẻ những thông tin xấu, độc. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những đảng viên, công chức, người dân vi phạm trong việc chia sẻ, bình luận tiêu cực những thông tin có nội dung sai sự thật, xấu, độc trên internet, mạng xã hội. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền việc tổ chức đối thoại, giải quyết những vấn đề nổi cộm bức xúc của Nhân dân; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn…

BBT BÁO KON TUM


BBT BÁO KON TUM

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thời tiết