-  Đặt Báo Quảng Trị làm trang chủ

 
 
 
    Giới thiệu    Đặt báo    Nhạc Quảng Trị    Góp ý gửi tòa soạn   Tìm Kiếm      Đăng Ký -   Đăng Nhập  
 
 
..::Xã hội » Chi tiết ::..
Tăng cường dạy tiếng phổ thông cho học sinh người dân tộc thiểu số

Ngày cập nhật: 24/10/2012 9:20:09 SA

(QT) - Trẻ em người đồng bào thiểu số ở những huyện miền núi Quảng Trị trong độ tuổi mầm non và bậc tiểu học có vốn từ tiếng Việt rất ít. Để các em giao tiếp với bạn bè, thầy cô và tiếp thu được nội dung học tập là điều rất khó khăn. Vì vậy tăng cường dạy tiếng phổ thông cho học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt học sinh lớp 1 là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục.

Tiếng phổ thông với những học sinh lớp 1 con em người đồng bào dân tộc thiểu số là một... ngoại ngữ, để các em hiểu và học được phải trải qua một quá trình rèn luyện lâu dài. Đây là khó khăn lớn nhất mà các trường tiểu học ở miền núi tỉnh Quảng Trị gặp phải. Chúng tôi có dịp tham gia một buổi học phụ đạo của học sinh lớp 1B Trường Tiểu học Tà Long, huyện Đakrông. Giáo viên đứng lớp đã chú trọng dạy tiếng Việt dưới nhiều hình thức bằng cách lồng ghép dạy - nhìn - đọc - hiểu với từng đồ vật trực quan. Các nội dung đưa vào giảng dạy đã được giáo viên lựa chọn kỹ càng và phù hợp với phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thì các em mới tiếp nhận được kiến thức. 

Đưa hình ảnh vào quá trình giảng dạy giúp học sinh lớp 1 nắm bắt được nội dung tốt hơn (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Tà Long)


Trường Tiểu học Tà Long có 80% học sinh người đồng bào Vân Kiều, số học sinh trong độ tuổi lớp 1 khá đông. Với những em có tham gia học mầm non thì tiếng Việt có biết đôi chút, nhưng đa số các em sử dụng tiếng mẹ đẻ. Vì thế, những năm qua, trường đã chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tăng cường số tiết dạy lên đến 500 tiết để giúp học sinh lớp 1 nắm bắt được tiếng Việt và nội dung học tập. Những giáo viên đảm nhận dạy học sinh lớp 1 phải là những người có tâm huyết và kiến thức chuyên môn giỏi. Song đối với những cô giáo trẻ, chưa biết tiếng Vân Kiều thì khi đảm nhận dạy học sinh lớp 1 gặp không ít khó khăn.

Cô Trương Thị Thu Hiền, giáo viên Trường Tiểu học Tà Long tâm sự: “Đa số học sinh ở đây là người dân tộc thiểu số, chưa tiếp xúc nhiều với người Kinh nên chỉ nói tiếng mẹ đẻ. Dạy tiếng Việt cho các em gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở môn Toán. Khi các em đếm số bằng tiếng Bru-Vân Kiều thì được nhưng bằng tiếng Việt thì rất vất vả. Để học sinh tiếp thu được bài, chúng tôi phải rèn luyện cho các em rất nhiều”.

Trăn trở với việc học của các em, trường đã vận động giáo viên dạy phụ đạo thêm cho học sinh vào buổi chiều. Cứ thế, mỗi tuần 3 buổi, học xong buổi sáng các em lại tiếp tục kéo nhau đến lớp để học thêm. Quỹ thời gian nghỉ ngơi của giáo viên bị thu hẹp, dạy phụ đạo cũng trên tinh thần “miễn phí” nhưng giáo viên nào cũng nhiệt tình.

Gần gũi nhiều với các em học sinh, có cô giáo còn tự học luôn cả tiếng Vân Kiều để quá trình dạy học được thuận lợi. Đã 3 năm đảm nhận dạy ở lớp 1, cô giáo Lê Trần Diệu Ái, giáo viên Trường Tiểu học Tà Long cho biết: “Ban đầu khi mới đảm nhận dạy lớp 1 ở trường, tôi rất băn khoăn và lo vì khả năng truyền thụ kiến thức của mình đến các em không được thuận lợi vì ngôn ngữ. Nhưng lâu dần tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nắm được một số tiếng Vân Kiều nên mình có thể dạy tốt hơn. Và đặc biệt trong quá trình dạy tôi thường thông qua các kênh hình để các em dễ nắm bắt. Trong lớp học xây dựng bức tường từ vựng, qua đó có các kênh hình, dưới kênh hình gắn các chữ cái, để trong giờ học và giờ ra chơi các em xem và ghi nhớ dễ dàng hơn”.

Năm học 2012-2013, Trường Tiểu học Tà Long có 516 học sinh, trong đó có đến 108 học sinh lớp 1 với 9 lớp (7 lớp ở khu vực lẻ). Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dạy và học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng địa bàn. Thầy Đặng Quang Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tà Long cho biết thêm: “Trong thời gian học, chúng tôi dùng thời gian giảm tải các môn được Bộ GD-ĐT quy định để tăng cường tiếng Việt cho học sinh từ 350 tiết lên 500 tiết/ năm. Vận động giáo viên lớp 1 phụ đạo thêm trái buổi cho học sinh, đồng thời vận động các em tự giác học tại nhà. Nhờ đó chất lượng học sinh giỏi và khá tăng lên”.

Không chỉ ở các trường miền núi gặp phải khó khăn trong việc dạy tiếng phổ thông, mà nhìn chung những trường có đông học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số đều gặp phải vấn đề trên. Trường THCS Linh Thượng, huyện Gio Linh (trường có 2 cấp tiểu học và THCS) có 100% học sinh người đồng bào thiểu số nên công tác dạy học gặp phải vô vàn khó khăn. “Đầu tiên là khâu huy động học sinh đến lớp, rồi mới đến chất lượng dạy và học, rất vất vả cho giáo viên, nhưng chúng tôi đều cố gắng”, thầy Võ Phi Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Linh Thượng chia sẻ.

Để đảm bảo chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên ở đây cũng thực hiện tăng cường số tiết dạy và phụ đạo trái buổi. Thế nhưng học sinh tiểu học ở trường vẫn còn yếu tiếng Việt và tiếp thu kiến thức chậm nên những giáo viên dạy tiểu học ở trường đều tự nguyện đăng ký dạy hè miễn phí cho học sinh. Cô Lê Thị Hương, giáo viên đã công tác ở Trường THCS Linh Thượng 23 năm, tâm sự: “Tôi rất tâm huyết với nghề và thương con em đồng bào ở đây bởi các em gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vì thế thời gian nghỉ hè tôi tranh thủ vừa trực vừa tổ chức dạy kèm. Không riêng gì tôi mà các giáo viên ở đây đều hưởng ứng, vì thế các em tiếp thu được nhiều kiến thức hơn”.

Mặc dù đội ngũ cán bộ giáo viên đã có nhiều cố gắng và rất tâm huyết, nhưng chất lượng giáo dục ở trường có đông học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số vẫn không được cao. Đồng chí Nguyễn Sĩ Huấn, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đakrông chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng dạy học ở huyện nhà, mong muốn của chúng tôi là có đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học. Cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chứng chỉ tiếng Bru Vân Kiều cho những giáo viên miền xuôi lên đây công tác. Đồng thời duy trì dự án “Nhân viên hỗ trợ giáo viên”. Bởi cách đây mấy năm, khi dự án trên được triển khai chất lượng dạy và học đối với học sinh lớp 1 ở những trường có con em đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao. Và cần thiết phải phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi để hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Một khi các em tiếp xúc và nói được tiếng phổ thông thì quá trình học lớp 1 sẽ nắm bắt được nội dung, học nhanh và hiệu quả hơn”.

                                               Bài, ảnh: LÂM HƯNG THƠ

Lần xem: 746  Gửi phản hồi  Quay lại!

CÁC TIN KHÁC
  Vui buồn con gái, con trai
  Xây dựng đạo đức nghề nghiệp ngành y
  Tiếp sức cho học sinh bản Khe Luồi
  Một số ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học từ năm 2015
  Lạc nhịp
  Địa chỉ cần giúp đỡ: Vợ chồng già nuôi 4 đứa con nhiễm chất độc da cam
  Niềm vui chung
  Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi và rubella
  Quan tâm phát triển đảng trong thanh niên nhập ngũ
Đóng  Tin, bài mới cập nhật
  
Đóng  Thăm dò dư luận
Nội dung Website Báo Quảng Trị?



Gửi Điều Tra  Xem Kết Quả
  
Đóng  Lượt truy cập
  
 
 

BÁO QUẢNG TRỊ ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 129/GP - TTĐT ngày 29/8/2013 của Cục QL Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng biên tập: Trương Đức Minh Tứ
Tòa soạn và Trị sự:
Số 311 đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
ĐT: (053).3.852528 - 3.853418 - 3.851615 - Fax: (053) 3.851615 -3.853418 * Website: www.baoquangtri.vn  Email: baoquangtri@gmail.com
Thiết kế bởi Trung Tâm CNTT & TT Quảng Trị