-  Đặt Báo Quảng Trị làm trang chủ

 
 
 
    Giới thiệu    Đặt báo    Nhạc Quảng Trị    Góp ý gửi tòa soạn   Tìm Kiếm      Đăng Ký -   Đăng Nhập  
 
 
..::Trang nhất » Diễn đàn cuối tuần » Chi tiết ::..
Chấn chỉnh công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn

Ngày cập nhật: 04/05/2012 10:51:05 SA

(QT) - Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể có ý nghĩa quan trọng, là điều kiện để lãnh đạo các cấp nghe và giải quyết tâm tư, kiến nghị của người dân, là kênh đối thoại trực tiếp để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời cũng là điều kiện để thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của người dân.

Ở Quảng Trị công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ nhiều năm nay được duy trì có nền nếp. Ở cấp tỉnh cứ vào ngày 25 hàng tháng lãnh đạo UBND tỉnh cùng với các sở, ban, ngành có liên quan như Thanh tra, Tư pháp, Sở Tài nguyên- Môi trường, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, cán bộ phụ trách nội chính của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với lãnh đạo chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đến Phòng Tiếp dân (đặt tại trụ sở Thanh tra tỉnh) để nghe và giải quyết kiến nghị của công dân.

Trong năm 2011 cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 995 lượt gồm 1.307 người với 884 vụ việc (riêng tại Phòng Tiếp dân của tỉnh đã tiếp 172 lượt/335 người/82 vụ). Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh nhận được 267 đơn. Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết 145 đơn, đã giải quyết được 103 đơn. Quý I/2012 đã tiếp 135 lượt với 177 người, liên quan đến hơn 100 vụ việc. Các cơ quan cũng đã nhận được 162 đơn, so với cùng kỳ năm trước tăng 1,25%, đã giải quyết được 132 đơn, đạt 88% so với tổng số đơn thuộc thẩm quyền.

Có mặt trong nhiều buổi tiếp công dân của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm và trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh đối với những ý kiến phản ánh của công dân. Không ít công dân vì bức xúc chuyện đất đai, chế độ chính sách chậm được giải quyết ở cơ sở nên đã gác lại công việc, vượt qua chặng đường xa xôi đến Phòng Tiếp dân để được phản ánh trực tiếp ý kiến của mình với đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh.

Có trường hợp cá nhân đi khiếu kiện, cũng có khi tổ chức thành đoàn gồm nhiều người. Những ý kiến của công dân đều được lắng nghe và ghi nhận, giải quyết. Có người khi đến Phòng Tiếp dân với tâm trạng bức xúc nhưng khi được lãnh đạo tỉnh và các ngành giải thích thỏa đáng, có tình, có lý đã “nguôi cơn nóng” nên rút đơn không kiện nữa. Cũng nhờ quan tâm giải quyết thấu đáo từ cơ sở nên tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp ở Quảng Trị đã được hạn chế khá nhiều.

Tuy nhiên, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tuy đã có nhiều cố gắng song vẫn còn không ít hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục. Trong văn bản kết luận ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp đánh giá tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào ngày 11/4/2012 đã nêu rõ: Các cơ quan chuyên môn của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chưa đúng mức bố trí Phòng Tiếp dân và cử cán bộ có năng lực phụ trách, theo dõi lĩnh vực này.

Ở một số cấp, ngành công tác tiếp dân chưa được duy trì thường xuyên. Phòng Tiếp dân chưa bố trí người phụ trách thường trực, việc giải quyết các kiến nghị sau tiếp dân còn chậm. Việc kết hợp trong giải quyết các kiến nghị của công dân tại các cuộc tiếp dân với các đơn thư gửi đến các cơ quan chưa chặt chẽ, có sự chồng chéo, kéo dài; xử lý sai phạm một số nơi chưa triệt để. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn chậm, có vụ việc không kịp thời, chưa thỏa đáng, chưa tổ chức đối thoại công khai, đầy đủ với người khiếu nại.

Để công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được kết quả tích cực, trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt nội dung Thông báo kết luận số 130 ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị, đồng thời tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 1496 của UBND tỉnh về các biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng trên địa bàn, chấm dứt khiếu kiện kéo dài.

Trong văn bản kết luận buổi làm việc nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: Các huyện, thị xã, thành phố lập Tổ rà soát và xử lý những việc còn tồn đọng, giải quyết chưa dứt điểm, kéo dài ở địa phương, giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các địa phương trực tiếp xử lý. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh trực tiếp xử lý các vụ việc theo thẩm quyền của đơn vị. UBND tỉnh cũng giao Thanh tra phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu thành lập Đoàn công tác rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài trên địa bàn thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Cùng với chủ trương trên UBND tỉnh cũng đã có ý kiến về thành lập Phòng Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Đối với các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố thành lập bộ phận phụ trách công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí phòng tiếp dân bảo đảm thuận lợi cho người dân khi có nguyện vọng được phản ánh với cơ quan công quyền.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh ngoài nhiệm vụ tập trung giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương trong quá trình giải quyết các vụ việc liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương. Thanh tra tỉnh và Phòng Tiếp dân tham mưu giúp UBND tỉnh trong việc đôn đốc, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra, nghe ý kiến của công dân và xử lý một số vụ việc ở cơ sở trong thời gian tới.

Những vấn đề nêu trên cho thấy lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Coi đây là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền các cấp và lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan. Đây cũng là trách nhiệm của cơ quan công quyền trước những vấn đề bức xúc của người dân. Làm tốt công tác tiếp dân, chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân đó chính là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và chính sách an dân. Từ đó mọi người cùng chung sức xây dựng chính quyền vững mạnh, xây dựng cuộc sống bình yên, ổn định, ngày càng phát triển.

                                                HOÀNG NAM BẰNG

Lần xem: 2229  Gửi phản hồi  Quay lại!

CÁC TIN KHÁC
  Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên hiện nay
  Chủ động phòng ngừa, hạn chế gia tăng đối tượng nghiện ma túy mới
  Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT
  Những vấn đề đặt ra trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn thanh niên
  Tập trung huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới
  Những vấn đề đặt ra qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014
  Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức
  Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của gia đình và công tác gia đình
  Chung tay vì môi trường bền vững
Đóng  Tin, bài mới cập nhật
  
Đóng  Lượt truy cập
  
Đóng  Thăm dò dư luận
Nội dung Website Báo Quảng Trị?



Gửi Điều Tra  Xem Kết Quả
  
 
 

BÁO QUẢNG TRỊ ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 129/GP - TTĐT ngày 29/8/2013 của Cục QL Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng biên tập: Trương Đức Minh Tứ
Tòa soạn và Trị sự:
Số 311 đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
ĐT: (053).3.852528 - 3.853418 - 3.851615 - Fax: (053) 3.851615 -3.853418 * Website: www.baoquangtri.vn  Email: baoquangtri@gmail.com
Thiết kế bởi Trung Tâm CNTT & TT Quảng Trị