-  Đặt Báo Quảng Trị làm trang chủ

 
 
 
    Giới thiệu    Đặt báo    Nhạc Quảng Trị    Góp ý gửi tòa soạn   Tìm Kiếm      Đăng Ký -   Đăng Nhập  
 
 
..::Trang nhất » Pháp luật » Chi tiet ::..
Một số giải pháp xử lý tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông

Ngày cập nhật: 16/10/2012 1:07:22 CH

(QT) - Thời gian qua, dư luận quan tâm đến tình trạng xe ô tô chở hàng hoá quá khổ, quá tải tham gia giao thông khiến các tuyến đường bị hư hại nặng, số vụ tai nạn giao thông gia tăng. Trước tình hình này, các ngành chức năng đã vào cuộc nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Vừa qua, Ban Pháp chế- HĐND tỉnh Quảng Trị đã làm việc với các đơn vị liên quan để nghe kiến nghị xung quanh việc sớm ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, đặc biệt đối với xe quá khổ, quá tải.

Theo báo cáo Sở Giao thông- Vận tải thì hiện nay, phương tiện vận tải phát triển ngày càng nhiều về số lượng cũng như tải trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá. Phần lớn xe container, xe đầu kéo, xe có tải trọng lớn khi lưu thông đều vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường, quá trọng tải cho phép của phương tiện. Trên tuyến Quốc lộ 9 qua cửa khẩu Lao Bảo và đường Hồ Chí Minh qua cửa khẩu La Lay xe chở gỗ và thạch cao từ Lào về vi phạm quá tải làm cầu đường bị hư hại nặng. Thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến sự lưu thông của xe quá khổ, quá tải và sự xuống cấp của các tuyến đường này. 

Xe quá khổ, quá tải gây tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đakrông


Đại tá Nguyễn Hữu Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh cho biết: “Trước thực trạng này, Phòng CSGT tỉnh xây dựng chuyên đề xử lý xe ô tô chở quá trọng tải trên tuyến Quốc lộ 1. Đối với xe tải vận chuyển gỗ từ Lào về trên tuyến Quốc lộ 9 vi phạm quá tải, quá khổ, Phòng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch báo cáo Ban Giám đốc duyệt, chỉ đạo Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1/9 huy động tối đa lực lượng kiên quyết buộc hạ tải đối với tất cả xe tải vận chuyển gỗ từ Lào về trên tuyến Quốc lộ 9 chở quá tải, quá khổ, đồng thời tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận chuyển gỗ ký cam kết không vi phạm (đã tổ chức ký cam kết 70 trường hợp), thông báo công khai hình thức xử lý, địa điểm hạ tải đối với các phương tiện vi phạm. Từ đầu năm đến nay đã triển khai 3 đợt hạ tải, trong tổng số 389 xe vận chuyển gỗ qua cửa khẩu Lao Bảo thì có 243 xe vi phạm quá khổ quá tải”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh thì mặc dù lực lượng chuyên trách tăng cường công tác tuần tra xử lý nhưng tình trạng xe quá khổ quá tải lưu hành trên địa bàn vẫn chưa được xử lý triệt để, đặc biệt trên các tuyến Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh. Một số lái xe cho biết: “Hàng hoá như gỗ, thạch cao vận chuyển bằng xe container, xe đầu kéo từ Lào về Việt Nam hầu hết đều quá tải trọng cho phép, trong khi đó phía Lào không ngăn chặn xử lý nên cứ mặc sức chở”. Một bất cập khác là khi hàng hoá qua cửa khẩu, lực lượng Hải quan chỉ được phép kiểm soát hàng hoá và phương tiện qua, nên thông tin chính xác về lượng hàng và phương tiện vận tải qua cửa khẩu không có cơ sở xử lý. Hiện nay, các bãi hạ tải tạm thời không đáp ứng được việc hạ tải cho các phương tiện.

Để sớm ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông đối với xe quá tải, quá khổ, ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải cho biết: “Sở đã đề xuất với UBND tỉnh cho phép Cục Hải quan Quảng Trị kiểm tra phương tiện vận tải ngoài các thủ tục xuất nhập cảnh về hàng hoá, phương tiện, cần kiểm tra sổ chứng nhận kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ có các nội dung liên quan như: trọng lượng bản thân, trọng tải thiết kế, trọng lượng kéo theo, trọng lượng toàn bộ. Theo quy định, phương tiện vận tải chở tối đa bao nhiêu tấn đều được ghi cụ thể trong sổ chứng nhận kiểm định này, đối chiếu với hoá đơn hàng hoá vận chuyển để biết được xe chở quá tải bao nhiêu tấn. Bên cạnh đó cũng đề nghị UBND tỉnh giao Cục Hải quan Quảng Trị phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra xử lý không cho phép nhập khẩu số lượng hàng hoá chở quá tải trọng của phương tiện ngay tại cửa khẩu. Trong lúc chờ xây dựng bãi hạ tải, khi phát hiện vi phạm, yêu cầu chủ hàng tự liên hệ bãi, hạ tải các bãi tạm thời tại khu vực thị trấn Lao Bảo, Tà Rụt. Tuy nhiên các địa điểm này chỉ là bãi tạm thời, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận vị trí quy hoạch xây dựng bãi hạ tải trên Quốc lộ 9 tại Km 73+ 300, trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại Km 303+95. Tiến tới đề nghị Bộ GT-VT khôi phục trạm cân xe tại huyện Cam Lộ”.

Bên cạnh đó, mức xử phạt vẫn chưa đủ tính răn đe đối với người vi phạm. Chẳng hạn như mức xử phạt đối với xe quá khổ quá tải theo Nghị định 34/CP quy định: “ Khi chở hàng vượt trọng tải thiết kế từ 10% đến 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và từ 5% đến 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên; xếp hàng trên nóc thùng xe; xếp hàng vượt quá bề rộng thùng xe; xếp hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe bị phạt tiền từ 750 ngàn đồng đến 1 triệu đồng; phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng nếu chở hàng vượt trọng tải thiết kế trên 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng khi chở hàng siêu trường, siêu trọng không có báo hiệu kích thước của hàng theo quy định và phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng khi chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành... Ngoài việc bị phạt tiền, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày hoặc 60 ngày tùy theo mức độ vi phạm”. Với mức xử phạt như vậy, nên không ít chủ phương tiện sẵn sàng chấp nhận nộp phạt để... tiếp tục vi phạm.

Tình trạng xe vi phạm quá khổ quá tải tồn tại đã nhiều năm nhưng chưa được xử lý triệt để. Để ổn định tình hình này, trước mắt, các cấp các ngành liên quan cần xây dựng kế hoạch phối hợp trong xử lý xe quá khổ, quá tải. Nhanh chóng xây dựng các bãi hạ tải đúng tiêu chuẩn, hợp lý để hạn chế sự xuống cấp trầm trọng cho các tuyến đường. Tăng cường xử lý nghiêm minh, răn đe mạnh đối với người và phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải, từng bước lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

                                              Bài, ảnh: MINH TRÍ

Lần xem: 616  Gửi phản hồi  Quay lại!

CÁC TIN KHÁC
  Vì sao Công ty TNHH một thành viên Vinacafe Quảng Trị chưa được tuyên bố phá sản?
  Vì sự bình yên của xóm làng
  Bất cập từ trạm thu phí đường bộ Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị
  Bắt kẻ giả danh công an chiếm đoạt xe máy
  Sau nhát dao, cả gia đình tan nát
  Đà Nẵng: Cháy xe khách trong hầm đường bộ Hải Vân, 95 người được cứu thoát
  Cần lắp đặt hệ thống chống trộm ở các cửa hàng kinh doanh vàng bạc
  Phá đường dây thầu đề hàng trăm triệu đồng
  Vụ tiêu cực tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau: Đề nghị truy tố 2 bị can
Đóng  Tin, bài mới cập nhật
  
Đóng  Lượt truy cập
  
 
 

BÁO QUẢNG TRỊ ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 129/GP - TTĐT ngày 29/8/2013 của Cục QL Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng biên tập: Trương Đức Minh Tứ
Tòa soạn và Trị sự:
Số 311 đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
ĐT: (053).3.852528 - 3.853418 - 3.851615 - Fax: (053) 3.851615 -3.853418 * Website: www.baoquangtri.vn  Email: baoquangtri@gmail.com
Thiết kế bởi Trung Tâm CNTT & TT Quảng Trị